Chọn rèm cửa theo đúng chức năng

Việc chọn màn cửa nên chú ý đến chức năng: trang trí, che nắng, cản tầm nhìn bên ngoài vào, hoặc che khung cảnh xấu bên ngoài khung cửa sổ. Ngoài ra, tính chất căn phòng, màu sắc của đồ vật có sẵn cũng là những căn cứ để quyết định chủng loại màn cửa.

Chọn rèm cửa theo đúng chức năng 1
Màn cửa có nhiều loại: màn cuộn trên kéo xuống (roller), màn kéo lên (inverter roller), màn xếp lên (roman), màn xếp nhúng (Austrian), màn nhúng đẩy ngang (glass), màn che lửng (cafe), màn nhúng vén ngang (tie back), thả diềm trên (valance) hoặc mành sáo thì nào là mành sáo cuộn (slat), mành sáo xếp ngang (venetian), mành sáo đứng (vertical venitian) v.v… Tùy theo mục đích sử dụng mà người ta quyết định sử dụng loại nào.

Màu rèm cùng tông với tường nhà làm nổi bật khung cảnh bên ngoài cửa sổ. Loại màn vừa trang trí, dùng để cản tầm nhìn bên ngoài vừa có thể đón ánh sáng vào qua màn voan thì sử dụng màn xếp nhúng Austrian, hoặc màn vén ngang; nhưng để cản nắng thường xuyên thì lại nên sử dụng màn Roman xếp lên xuống. Mành sáo đứng hoặc ngang thường sử dụng trong kiến trúc hiện đại, có thể chỉnh được liều lượng ánh sáng vào nhà. Gần đây, xuất hiện trên thị trường một loại màn cửa cản nắng đi qua nhưng lại không cản tầm nhìn gọi là màn nhựa cuộn (rollite roller blind) thường áp dụng trong phòng khách có vườn cảnh bên cạnh.

Chọn rèm cửa theo đúng chức năng 2
Trong chọn lựa màu sắc cho nội thất, không riêng gì cho màn cửa mà tất cả các chọn lựa của người thiết kế đều nên theo một nguyên tắc đơn giản và an toàn như sau:

Không thể xét thuần túy màu tường hay màu cửa sổ mà phải nhìn tổng quát toàn bộ căn phòng để tìm sự nối kết màu sắc của cả drap giường, nệm ghế, gạch lát sàn và luôn cả màu gỗ trong nội thất. Màn cửa sẽ dễ hài hòa nếu trong những hoa văn của vải có một chút màu của sàn nhà, một chút màu của tường, vài đốm màu vải giường, vải nệm. Hoặc nếu phải chọn vải trơn không hoa thì chọn một màu trong căn phòng rồi cho đậm hơn hoặc lợt hơn một chút làm màu màn cửa thì cũng dễ an toàn. Nói cách khác chọn màu sắc cho màn cửa, cách đơn giản nhất cho người sử dụng là theo phương pháp “trong ta có mình và trong mình có ta”.

Nói thì dễ, nhưng làm thì không đơn giản, bởi vì đi sâu hơn một chút, ta còn phải xét đến liều lượng và cường độ của màu sắc để tạo ra những hiệu ứng khác nhau. Bởi vậy, nhiều nhà thiết kế không thể giải thích được cho chủ nhà tại sao họ lại thành công trong việc đặt để một màu màn cửa rất “chỏi” nhưng lại rất “đắt” trong một nội thất mà không theo một quy luật nào cả.

Đôi khi không chỉ là màu mà là màu cộng với nét cửa sổ và màn. Màn cửa, drap giường, thành giường, cặp đèn đứng và bình hoa đã tìm thấy nhau trong màu sắc hài hòa. Chưa hết, còn một điều nữa tôi chưa hỏi bạn “yêu” màu gì nhất? Điều này cũng sẽ là một yếu tố không thể bỏ qua trong chọn lựa của mình. Nói tóm lại, nếu bạn vốn quan tâm đến chọn lựa màu sắc trong ăn mặc, thì việc chọn lựa màu sắc trong nội thất nói chung cũng không khác gì mấy.

Theo: KTS Dương Hồng Hiến

    Bí quyết chọn rèm cửa cho từng căn phòng:
    1. Màu sắc rèm cửa là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến hiệu quả trang trí của cả phòng vì có thể tạo cảm giác thay đổi kích thước, diện tích thực tế. Những rèm có gam màu tối luôn khiến diện tích phòng hẹp lại trong khi gam màu sáng giúp căn phòng rộng hơn. Theo các nhà thiết kế, màu ghi xám tạo chiều sâu, màu đỏ tạo sự ấm áp, màu lam gợi sự mát mẻ, màu vàng tạo sự vui tươi còn xanh lá cây mang lại cảm giác nhẹ nhàng.

    2. Khi chọn rèm cửa cho phòng khách, người tiêu dùng cần chú ý tới những điểm sau: Màu sắc phải hài hòa với các vật dụng trang trí trong phòng khách: sofa, tủ, kệ… nhưng tông màu phải sậm hơn màu tường và nền để tạo điểm nhấn trên tường cho không gian phòng khách thêm phần nổi bật và sang trọng.

    3. Rèm cửa cho phòng ngủ thì màu sắc phải tạo cảm giác ấm áp, thoải mái. Vì vậy, gia chủ nên chọn màu nhạt hoặc màu sáng hơn màu tường và nền. Nên chọn loại rèm nhẹ nhàng với những hoa văn nhỏ hoặc đơn giản. Các loại rèm dày dặn và chắc chắn một chút sẽ tạo cảm giác an toàn và kín đáo cho không gian nghỉ ngơi.

Ý kiến của bạn

Menu Title